KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
Cập nhật : 0:0 Thứ ba, 31/3/2020
Lượt đọc: 2509

Làm quen chữ cái: Làm quen chữ g,y

Nội dung:

1. Mục đích, yêu cầu

*Kiến thức:

Trẻnhận biết, phân biệt đúng chữ cái g,y

- Hình thành cho trẻ biểu tượng về chữ cái g,y.

- Phát âm chính xác các chữ cái: g,y.

- Trẻ tìm và phân biệt được chữ cái g,y trong từ, trong nhóm.

- Trẻ nhận biết được các chữ cái g,y thông qua các trò chơi.

* Kĩ năng:

- Trẻ phát âm đúng, rõ ràng các âm g,y và chơi tốt các trò chơi với chữ cái.

- Rèn cho trẻ kĩ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.

- Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, biết trả lời câu hỏi của cô và nêu ý tưởng của mình.

Thái độ:

- Giáo dục trẻ tính cẩn thận, kỷ luật trong giờ học.

Trẻ hứng thú tích cực tham gia các hoạt động

2. Chuẩn bị:

* Đồ dùng của cô

- Thẻ chữ cái g,y

- Nhạc các bài hát: Giọt mưa và em bé, Mưa bóng mây

- Giáo án điện tử.

* Đồ dùng của trẻ

- Lô tô chữ cái g,y cho trẻ luyện tập

3. Tiến hành tổ chức

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

*Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú

- Gọi trẻ xúm xít quanh cô.

- Giới thiệu khách mời

- Cô và trẻ cùng nhau hát bài hát “Mưa bóng mây”

+ Chúng mình vừa hát bài hát gì?

+ Bài hát nói về điều gì?

+ Bạn nào trong lớp mình đã gặp những cơn mưa bóng mây rồi?

+ Ngày hôm nay, cô cũng mang đến cho chúng mình một bức ảnh rất đẹp về mưa bóng mây đấy, chúng mình hãy cùng quan sát nhé!

* Hoạt động 2: Làm quen với chữ cái g,y.

Làm quen với chữ g.

-Cô cho trẻ quan sát bức tranh “Mưa bóng mây”

- Cô phát âm và cho trẻ cùng phát âm

 

- Cho chia trẻ thành nhóm các bạn nam và nhóm các bạn nữa lên ghép những thẻ chữ rời ghép thành cụm từ “Mưa bóng mây” giống với cụm từ dưới bức tranh.

- Cô nhận xét, khen trẻ.

- Cô cho trẻ đếm xem cụm từ “ Mưa bóng mây” được ghép bởi bao nhiêu chữ cái.

- Cho trẻ lên chỉ những chữ đã được học.

- Cô giới thiệu chữ cái mới “g”.

- Cô phát âm mẫu 3 lần

- Cho trẻ đọc theo lớp, tổ nhóm, cá nhân.

- Cô cho 2 trẻ quay mặt vào nhau phát âm

+ Khi phát âm chữ g thì khẩu hình miệng của chúng mình như thế nào?

=> Cô chốt lại: khi phát âm chữ g, khẩu hình miệng của cô mở rộng.

- Cô phát cho trẻ chữ g in rỗng và cho trẻ quan sát sau đó hỏi trẻ về đặc điểm của chữ g.

=> Cô chốt lại: chữ g có 1 nét cong tròn khép kín và 1 nét móc ngược về bên trái

- Cô cho trẻ quan sát lại trên bảng và trên thảm. Vừa quan sát trẻ vừa nhắc lại đặc điểm cấu tạo của chữ g.

- Cô giới thiệu chữ g in hoa, in thường và viết thường. Và cho trẻ đọc lại.

Làm quen với chữ cái y:

+ Ngày hôm nay cô muốn cùng chúng mình làm quen thêm 1 chữ cái nữa đó là chữ cái y.

- Cô phát âm mẫu 3 lần

- Cho trẻ đọc theo lớp, tổ nhóm, cá nhân.

- Cô cho 2 trẻ quay mặt vào nhau phát âm

+ Khi phát âm chữ y thì khẩu hình miệng của chúng mình như thế nào?

=> Cô chốt lại: khi phát âm chữ y, khẩu hình miệng của cô hơi bẹt.

- Cô phát cho trẻ chữ y in rỗng và cho trẻ quan sát sau đó hỏi trẻ về đặc điểm của chữ y.

=> Cô chốt lại: chữ y có 1 nét xiên ngắn bên trái và một nét xiên dài bên phải

- Cô cho trẻ quan sát lại trên bảng và trên thảm. Vừa quan sát trẻ vừa nhắc lại đặc điểm cấu tạo của chữ y.

- Cô giới thiệu chữ y in hoa, in thường và viết thường. Và cho trẻ đọc lại.

So sánh chữ g và y:

+ Khác nhau: - Chữ g: có 1 nét cong tròn khép kín và 1 nét móc ngược về bên trái

- Chữ y: có 1 nét xiên ngắn bên trái và một nét xiên dài bên phải

* Hoạt động 3: Trò chơi chữ cái

Trò chơi 1: “Tìm chữ theo yêu cầu của cô”

- Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ 1 rổ đồ chơi trong đó có các thẻ chữ. Khi có hiệu lệnh của cô thì trẻ phải tìm thẻ chữ theo yêu cầu và giơ lên đọc to.( cô cho trẻ chơi 2,3 lần)

Trò chơi 2: “Hạt mưa chữ cái”

- Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, từng thành viên của mỗi đội sẽ vượt qua các chướng ngại vật để lên tìm những hạt mưa có gắn các chữ cái theo yêu cầu của đội mình.

- Luật chơi: Đội nào có nhiều hạt mưa đúng sẽ là đội chiến thắng.

- Thời gian chơi kéo dài trong một bản nhạc

- Tổ chức cho trẻ chơi.

- Nhận xét kết quả, tuyên dương, khen ngợi trẻ

* Kết thúc:

- Cô và trẻ hát bài “Giọt mưa và em bé”

 

 

 

- Trẻ hát cùng cô

- 2 – 3 trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ quan sát cô

- Trẻ lắng nghe và phát âm theo cô

- Trẻ thực hiện

 

 

 

- Trẻ đếm

 

- 3- 4 trẻ thực hiện

- Trẻ quan sát

 

- Trẻ phát âm

- Trẻ lên thực hiện

 

 

 

 

- 2 – 3 trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

-Trẻ tri giác và trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ đọc

- 2 – 3 trẻ thực hiện

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ quan sát,nêu đặc điểm

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ quan sát, nhắc lại đặc điểm

- Trẻ quan sát và đọc

 

 

- Trẻ so sánh

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi

 

 

 

- Trẻ hát cùng cô

 

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích